Để đau dạ dày không còn là nỗi ám ảnh ngày Tết

Để đón Tết vui khỏe, mỗi người cần lựa chọn thực phẩm an toàn, uống rượu bia hợp lý và sử dụng thêm các sản phẩm có tác dụng bảo vệ dạ dày, phòng tránh viêm loét:

– Chúng ta vẫn nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, đúng giờ và thành bữa để dạ dày có lúc nghỉ ngơi.

– Nên hạn chế các thức ăn chiên, xào khó tiêu, nhiều gia vị, dưa, cà, hành muối, các quả chua, chuối tiêu.

– Tránh các chất kích thích, hạn chế rượu, bia, thuốc lá, trà đặc, cà phê.

– Nếu bắt buộc phải uống rượu bia thì nên ăn trước khi uống sẽ có tác dụng phân giải một phần lượng cồn trong rượu, bảo vệ gan, dạ dày… tránh bị ngộ độc khi uống rượu.

– Không nên uống rượu và nước ngọt cùng lúc, thức uống này sẽ lan khắp cơ thể và sản sinh một lượng lớn khí CO2 làm tổn hại đến gan, thận, quá trình tiêu hóa và làm huyết áp mất ổn định.

– Tránh ăn những thức ăn có mảnh sắc, dai cứng như xương băm, sụn, tôm, cua, cá rán…

– Tránh ăn quá nóng, quá lạnh, hay quá no vì ăn nóng quá làm niêm mạc dạ dày xung huyết, lạnh quá làm dạ dày co bóp mạnh hơn dễ gây đau, có khi chảy máu, quá no lại làm dạ dày căng to, co bóp yếu, ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn tiêu hoá thức ăn.

– Sinh hoạt điều độ, không thức quá khuya, không vui chơi quá độ để ảnh hưởng đến sức khoẻ, chú ý phòng chống lạnh tốt, mặc đủ ấm, ngủ ấm, không để cơ thể bị nhiễm lạnh.